"Kỹ năng mềm" đề cập đến những phẩm chất cá nhân, thói quen, thái độ và kỹ năng giao tiếp xã hội. Chính những kỹ năng này sẽ tạo nên một nhân viên tốt và tương thích với công việc mà họ sắp đảm nhận. Các công ty đánh giá các kỹ năng mềm, vì nhiều nghiên cứu cũng như kinh nghiệm đã chỉ ra rằng những điều đó quan trọng một như một công cụ làm việc và hiệu quả như ‘kỹ năng cứng’.
“ Kinh tế dịch vụ ngày nay và các đội làm việc tại các tổ chức lớn còn đặt ra một loại phí bảo hiểm mới cho kỹ năng của con người và việc xây dựng mối quan hệ” – theo chuyên gia về tài nguyên con người Lori Kocon. "Và với việc kinh doanh được thực hiện với tốc độ ngày càng nhanh, người sử dụng lao động cũng muốn những người nhanh nhẹn, dễ thích nghi và sáng tạo trong giải quyết vấn đề làm việc cho họ".
Kocon đã đưa ra lời khuyên cho tất cả người tìm việc - đặc biệt là những người mong muốn làm ở vị trí quản lý – rằng hãy “giữa liên lạc” với những kỹ năng mềm của họ. Sau đây là một số kỹ năng mềm phổ biến nhất nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và đánh giá cao ở các ứng viên:
- Đạo đức làm việc - Bạn có động lực làm việc và có tinh thần cống hiến để thực hiện tốt việc làm của bạn dù thế nào chăng nữa hay không? Bạn có lương tâm và sẽ làm công việc của bạn tốt nhất chứ?
- Thái độ tích cực - Bạn lạc quan và vui vẻ không? Bạn sẽ tỏa ra năng lượng tốt và ý chí tốt phải không?
- Kỹ năng giao tiếp tốt - Bạn có khả năng ăn nói lưu loát và là người biết lắng nghe tốt? Bạn có thể xử lý tình huống và thể hiện nhu cầu của bản thân mình tốt theo hướng xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, khách hàng và các nhà cung cấp không?
- Khả năng quản lý thời gian - Bạn có biết việc nào nên ưu tiên hàng đầu việc nào không trong một loạt dự án hay nhiệm vụ bạn đảm nhận hay không? Bạn sẽ sử dụng thời gian của bạn làm việc một cách khôn ngoan?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề - Bạn có tài xoay sở và sáng tạo trong giải quyết các vấn đề phát sinh không? Bạn tự tìm cách giải quyết khi gặp vấn đề hay bạn sẽ đùng đẩy cho người khác?
- Bạn có khả năng lãnh đạo nhóm - Bạn sẽ làm việc tốt theo nhóm và đội không? Bạn sẽ hợp tác và giữ được vai trò lãnh đạo khi thích hợp?
- Sự tự tin - Bạn có thực sự tin rằng bạn có thể thực hiện công việc? Bạn sẽ có thể giữ bình tĩnh và truyền cảm hứng sự tự tin của bạn cho những người khác? Bạn sẽ có can đảm đặt câu hỏi khi cần và tự do đóng góp ý kiến của bạn không?
- Khả năng chấp nhận và học từ phê bình - Bạn có thể xử lý những lời chỉ trích? Bạn dễ tiếp thu và mở lòng học tập và phát triển từ một người bình thường để trở thành một chuyên gia?
- Sự linh hoạt / Khả năng thích nghi - Bạn có thể thích ứng với tình huống mới và những thách thức? Bạn sẽ đón nhận những thay đổi và mở ra những ý tưởng mới?
- Làm việc tốt dưới áp lực - Bạn có thể xử lý những căng thẳng khi công việc đến hạn hoàn thành hay khi đối mặt với khủng hoảng? Bạn sẽ có thể làm công việc của bạn một cách tốt nhất và và vượt qua thử thách?
Ví dụ, hãy kể một câu chuyện về việc bạn đã làm thế nào để thành công xử lý một cuộc khủng hoảng hoặc thách thức tại công ty. Hãy đính kèm những chứng nhận danh dự mà bạn nhận được hoặc thậm chí mang theo thư cảm ơn hoặc khen thưởng từ một người sử dụng lao động hoặc khách hàng mà bạn đã từng làm việc với họ.
Hãy nhớ rằng, cho dù bạn đang ứng tuyển vào vị trí dịch vụ hay một công việc kỹ thuật, sự kết hợp của giữ kỹ năng chuyên môn của bạn và các kỹ năng mềm luôn sẽ giúp đặt bạn nổi bậc trong đám đông!
No comments:
Post a Comment